วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

การแชร์เครื่องพิมพ์(printer) ใน Windows7


วิธีการแชร์ไฟล์บน Windows 7
      หลายคนที่ใช้ Windows 7 จะมีปัญหาการ Setup ในการแชร์ข้อมูลกันภายในวงแลน ปัญหาคือ Setup ไม่เป็นนั้นเองหรือว่าSetup แล้วปรากฎว่า Accessไม่ได้ แต่วันนี้ผมจะบอกวิธีการ Setup เป็นทีละ Step by Step รับรองว่าคุณสามารถทำเป็นเองได้แน่ๆ ครับ ง่ายๆครับยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากเสียอีก ผมรู้ว่าคุณกำลังประสบกับปัญหาแชร์ไฟล์บน windows 7 ไม่ได้เนื่องจากเป็นมือใหม่หัดใช้ windows 7 แต่วันนี้เมื่อคุณได้ทำการอ่านบทความนี้เสร็จคุณก็สามารถเป็นมือโปรทันเลยของ windows 7

ขั้นตอนลงมือทำจริงในการแชร์ไฟล์

1. Start > Control Panel > เลือก Choose homegroup and sharing options



2.  ขั้นตอนนี้ให้เลือก Change advaced sharing setting


3. จากนั้นให้เลือก Public (Current profile)


4. File and Printer sharing ให้เป็น Turn on



5. และในส่วนของ Password protected sharing ก็ให้ปรับเป็น Turn Off ครับ และทำการกด Save ในการปิดนี้เป็นการปิด Password ในการแชร์ครับ ซึ่งตัว Defualt ของ Windows 7 จะมี Security เพื่อป้องกันการเข้ามา Access ในไฟล์หรือ Folder นั้นครับ (สำคัญมาก)



6. จากนั้นมาที่ Windows 7 เพื่อทำการ Share Folder ในที่นี้ 
เราขอสร้าง Folder Name : Share windows 7
เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ผมขออธิบายตามหมายเลขในรูปนะค่ะ


1.ให้คลิกขวา ที่ Folder Share windows7 แล้วเลือก    Properties                                                        
2. ให้เลือก Tab Sharing
3. เลือก Advanced Setting
4. ให้ติ๊ก () Share this folder จากนั้นให้ใส่ Share name : ผมขอใส่ชื่อว่า share windows7
5. กด Permissions เพื่อกำหนดสิทธิ์
6. ผมให้สิทธิ์ Everyone เป็น Full Control นะค่ะ
จากนั้น กด Ok เพื่อ Save



Update 4/2/2011 แต่สำหรับคนที่อยากแชร์ไฟล์ของ windows 7 ทั้ง Drive ให้ทำตามนี้ครับ
ให้ไปที่ Drive ที่เราต้องการ Share file จากนั้นให้คลิกขวาที่ Drive เช่น Drive D จากนั้นเลือก Propreties



สังเกตุได้ว่าตรง Share มันกดไม่ได้ แต่เราจะมากด Advanced Sharing แทนครับ



จากนั้นให้เราติ๊กถูก Share this folder จากนั้นใส่ชื่อ Share name : ใส่ชื่อที่คุณต้องการลงไป ในที่นี้ผมใส่ไปว่า share - ITITHAI -Drive D




     เมื่อตั้งชื่อDrive ที่จะแชร์เสร็จแล้วให้เลือกคลิกที่ Permission  และกำหนดสิทธิ์ของ คนๆนั้น    ที่สามารถเข้ามาใน Folder นี้ได้ ในที่นี้ผมให้ ทุกๆคน (Everyone) สามารถทำได้ทุกอย่าง ผมก็เลือก Full Control ไปเลยครับ (เพราะกรณีนี้ผมอยู่ที่บ้าน )


                    หลังจากนั้นจะเห็นได้ว่า จะมี Network Path ขึ้นมาแล้ว มันจะปรากฎตามนี้ครับ
           \\ชื่อคอมของคุณ\ชื่อDrive ที่แชร์



        จากนั้นลองทดสอบว่า Drive คอมพิวเตอร์ผมได้แชร์ Drive D ผมแล้วใช่ไหม
 โดยให้ไปที่ run จากนั้นพิมพ์ \\127.0.0.1




ก็จะเห็น Drive ทั้งหมดที่ผมได้ทำการแชร์ครับ






หรือจะใช้ Command ในการดูก็ได้ครับ ไปที่ Start > run > cmd > net share
ก็จะเห็น Drive ที่เราททำการแชร์ไว้
Drive C$ และ Drive D$ และ IPC$ และ ADMIN $ จะเป็น Drive Default ที่ windows ทำการแชร์ไว้ให้แต่ที่ไม่เห็นก็เพราะว่าใส่ $ ไว้ มันเป็นการ Hide ไว้


หลังจากเรากด Share ก็ให้ให้เราพิมพ์ Everyone ลงไปแล้วกด Addตามภาพ


จากนั้นให้เลือกตรงลูกศรสีฟ้าครับ ว่าจะปรับให้ได้แค่ อ่านได้อย่างเดียว หรือ ทั้งอ่านและเขียน ลงได้ด้วยครับ เมื่อปรับแล้วให้กด Share

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น