วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

การแชร์ข้อมูลในเครือข่ายด้วย Windows 7




 การแชร์ข้อมูลในเครือข่ายด้วย Windows 7 

 



การแชร์ข้อมูลระหว่างกันของคอมพิวเตอร์ เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับการรับหรือส่งข้อมูลภายในเครือข่าย เพราะมันทำให้เราสามารถประหยัดเวลาและสรรพยากรณ์เป็นอย่างมาก ไม่ต้องเสียเวลาเดินไปเดินมาในการคัดลอกข้อมูลหรือใช้อุปกรณ์อย่างเช่น แฮนดี้ไดร์ฟ ในการกอปปี่ข้อมูล  หรือหากคุณรู้สึกอยากจะดูหนังแต่หนังนั้นไปอยู่ในคอมฯอีกเครื่องหนึ่งคุณก็สามารถดุได้เลยโดยไม่ต้องคัดลอกมันมามาใส่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ วันนี้ ITClickme จะเสนอทิปในการแชร์ข้อมูลว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งทิปนี้ใช้ในการตั้งค่าในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ วินโดว์ แต่คุณสามารถที่จะแชร์ไฟล์ระหว่าง win7 กับ win xp ได้เช่นเดียวกัน ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยครับ 

1. ขั้นแรกเราต้องกำหนดการอนุญาติของวินโดว์ก่อนโดยไปที่ Control Panel > Network and Internet >Network and Sharing Center 

 



2.  เมื่อปรากฏหน้าต่างนี้ขึ้นมาให้คลิกที่ Change advanced sharing setting 

 

3. ในส่วนของ Public (current profile) ให้ติ๊กเครื่องหมายตามช่องที่เห็นในรูป เมื่อถูกต้องแล้วให้กด Save changes ในส่วนนี้เป็นการกำหนดการอนุญาติซึ่งทำครั้งเดียวเองครับเมื่อคุณต้องการแชรืไฟลือื่นก้ไม่ต้องมาตั้งค่าตรงนี้อีกแล้วครับ

 

4. ต่อไปนี้เป็นวิธีการแชร์ไฟล์ครับ ไปที่โฟลเดอร์หรือไฟล์ที่เราต้องการจะแชร์ครับ ผมแนะนำให้แชร์ที่โฟลเดอร์ครับเพราะขั้นตอนจะง่ายกว่า คลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่ต้องการจะแชร์ เลือก Share with จากนั้นเลือก Specific people

 

5. จะปรากฏหน้าต่างนี้ขึ้นมาให้กดลูกศรลงแล้วเลือก Everyone ซึ่งเป็นการแชร์ให้ทั้งหมดในเครือข่ายของเราแต่หากคุณต้องการแชร์เป็นกลุ่มเล็กคุณก็สามารถเลือกสร้างกลุ่มขึ้นมาเองได้ แต่ในที่นี้แนะนำให้เลือก Everyone เพราะขั้นตอนจะง่ายกว่า เมื่อเลือกแล้วกด Add ครับ 

 

6. จากนั้นเลือก Everyone อีกครั้ง แล้วก็คลิก Read เพื่อให้คนที่รับข้อมูลจากเราสามรถดูได้อย่างเดียว หากคุณต้องการให้คนที่แชร์ไฟล์กับเรา แก้ไขหรือลบละก็เลือก Read/Write แต่ผมแนะนำให้เลือก Read พอครับ ให้คนที่เราแชร์ไฟล์ไป ดูหรืออ่านได้อย่างเดียว เมื่อเลือกแล้ว กด Share 
เสร็จแล้วขั้นตอนในการแชร์ไฟล์ ต่อไปเป็นการดูไฟลืที่เราได้แชร์จากเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ก่อนอื่นต้องแน่ใจก่อนว่าคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องเชื่อมไวเลสหรือสายแลนอยู่
 

1.  ขั้นแรกให้ไปที่ Network แล้วดับเบิลเลือกชื่อเครื่องที่เราได้แชร์ไฟล์เอาไว้


2. จากนั้นคุณก็จะเห็นโฟล์เดอร์ที่ถูกแชร์อยู่จากคอมพิวเตอร์เครื่องที่เราแชร์ไว้  เท่านี้คุณก็สามารถอ่านไฟล์ ดูหนัง ฟังเพลง จากคอมพิวเตอร์อีกเครื่องโดยไม่ต้องกอปปี่มาใส่ไว้ในเครื่องคุณเอง






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น